ขาใหญ่ ได้เฮ แพทย์ชี้ อายุยืนกว่าคนขาเล็ก

0
1706
ขาใหญ่ อายุยืน

ขาใหญ่ อาจไม่ใช่สิ่งที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ปราถนา

แต่จากงานวิจัย รวมถึงคำแนะนำของแพทย์ชี้  ขาใหญ่ มีสถิติอายุยืนกว่า

ซึ่งจากผลการวิจัย จากมหาวิทยาลัย ในประเทศเดนมาร์ก ที่ศึกษาในกลุ่มตัวอย่างทั้ง ผู้หญิง และ ผู้ชาย เกือบ 3,000 คน

ระบุว่าผู้ที่มีรอบต้นขาน้อยกว่า 60 เซนติเมตร จะมีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากกว่า

ซึ่งคาดว่า เป็นเพราะการมีต้นขาเล็ก หมายถึง การมีกล้ามเนื้อน้อย ซึ่งเกี่ยวข้องกับ ระดับอินซูลีนในเลือด อันเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน  และนำไปสู่การเป็น โรคหัวใจด้วยนั่นเอง

หัวหน้าทีมศึกษา ศาสตราจารย์เบอริท เฮทมานน์ กล่าวว่า

มันเป็นวิธีตรวจวัด ง่ายๆ และหยาบๆ แต่ดูเหมือนจะมีผลกับบุคคล และอาจจะเป็นหนทาง ให้หมอคาดประเมินความเสี่ยง ได้ทางหนึ่ง และข้อดีอีกอย่างก็คือ หากใครมีโคนขาเล็ก ก็อาจจะออกกำลังให้ใหญ่ขึ้นได้
ขาใหญ่ ลดเสี่ยงเบาหวาน
ขาใหญ่ ลดเสี่ยงเบาหวาน

นอกจากนี้ นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปางชี้ว่า

ผู้หญิง ที่มีไขมันบริเวณขาท่อนบนมาก มีความเสี่ยงต่อกลุ่มอาการ เมทาโบลิค (metabolic syndrome) หรือกลุ่มอาการอ้วนลงพุงลดลง กลุ่มอาการนี้ มีความสัมพันธ์ กับระดับน้ำตาลในเลือดสูง โคเลสเตอรอลชนิดดีต่ำ ความดันเลือดสูง อ้วนลงพุง ไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง ภาพรวมคือ เพิ่มเสี่ยงเบาหวานและโรคหัวใจ

ไขมันกลุ่มอ้วนลงพุงได้แก่ ไขมันรอบพุง รอบๆ อวัยวะในช่องท้อง และหลังช่องท้อง มีแนวโน้มจะเป็น “ไขมันเลว”

กลไก ที่อาจเป็นไปได้คือ เลือดขาออกจากไขมัน กลุ่มอ้วนลงพุง จะไหลไปยังตับ และ อาจปล่อยสารเคมีบางอย่าง ไปรบกวน สมดุลของระดับน้ำตาล – อินซูลินในเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง อินซูลินในเลือดสูง (สูงแต่ทำงาน คือ นำน้ำตาลเข้าเซลล์ได้ไม่ดี เพราะเซลล์ ดื้อต่ออินซูลิน)

ไขมันกลุ่มอ้วนลงพุง ทำให้โคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ต่ำลง – โคเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) เพิ่มขึ้น

ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ที่มีขาใหญ่ (กล้ามเนื้อขาใหญ่ + ไขมันรอบขา ท่อนบนมาก) มักจะมีไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ระดับน้ำตาล ความดันเลือด ต่ำกว่าผู้หญิง “ขาเล็ก”

แต่ก็ไม่ได้หมายถึงว่า ผู้ที่มีขนาดโคนขาใหญ่กว่านั้น จะแข็งแรง หรือ ภูมิคุ้มโรคสูงขึ้นอย่างใด ถ้าขาใหญ่เกินไป จนเป็นโรคอ้วน ก็คงไม่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน ดังนั้นอย่าลืม ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และ หมั่นตรวจเช็คสุขภาพ เพื่อจะได้ห่างไกลโรค และ มีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนค่ะ

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here