วัยที่แตกต่างกัน กับ การออกกำลังกายที่เหมาะสม

0
2407
ทำไมต้องตรวจสุขภาพ การตรวจสุขภาพสำคัญขนาดไหน?
Extended Group Portrait Of Family Enjoying Day In Park

วัยที่แตกต่างกัน กับ การออกกำลังกายที่เหมาะสม

สุขภาพ ที่แข็งแรง แสดงถึงคุณภาพชีวิตที่ดี  การออกกำลังกายจึงเป็นของคู่กัน  ชีวิตของคนเราไม่ควรขาดการออกกำลังกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยเด็ก ซึ่งเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตในสัดส่วน  ตั้งแต่สรีระร่างกาย ด้านจิตใจ ด้านความคิด ความจำ หากได้รับการออกกำลังกายก็ยิ่งสามารถพัฒนาสุขภาพโดยรวมได้ทุกๆ ด้าน พ่อ แม่ จึงจำเป็นต้องให้การสนับสนุนในด้านนี้ และฝึกให้ลูกออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ  เด็กที่ได้รับการออกกำลังกายจะมีข้อได้เปรียบดังนี้

1. ด้านความเจริญเติบโต     

ถ้าเด็กได้รับการออกกำลังกายอย่างถูกหลักวิธี  การเจริญเติบโตของเซลส์ ซึ่งเป็นจุดเจริญเติบโตของกระดูก (growth plate)  จะได้รับการกระตุ้นและแบ่งตัวมากขึ้น เอ็นและข้อต่อก็จะเจริญเติบโตตามสัดส่วนไปด้วย ส่วนเด็กที่ไม่ได้ออกกำลังกายตามวัยอันควรอย่างเหมาะสม กระดูกจะเล็ก เปราะบาง และขยายสัดส่วนในด้านความยาวได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงทำให้แคระแกรน เติบโตช้า

2. ด้านสติปัญญา  

การออกกำลังกายทำให้เกิดการกระตุ้นของฮอร์โมนต่างๆ หลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง growth hormone ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพื่อความเจริญเติบโต สามารถหลั่งออกมาได้มากขึ้น  เสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง เกิดเชาว์ปัญญา ส่งผลให้การศึกษาเล่าเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่า

3. ด้านสุขภาพ       

การออกกำลังกาย จะช่วยกระตุ้นระบบสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น  มีผลในการปกป้องร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมของเชื้อโรค และสารภูมิแพ้ต่างๆ เด็กที่ขาดการออกกำลังกายจะมีโอกาสเป็นโรคแทรกซ้อนได้บ่อย ซึ่งปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพนี้มักจะติดตัวไปจนถึงผู้ใหญ่

4. ด้านสังคมและจิตใจ        

การออกกำลังกายและเล่นกีฬาเป็นหมู่คณะ  ทำให้เด็กรู้จักปรับตัวในสังคม จึงเป็นการเพาะบ่มให้เกิด EQ (ความฉลาดทางอารมณ์)  สามารถเข้าใจความรู้สึก ความคิดของคนอื่นได้เป็นอย่างดี เป็นประโยชน์สุขในการดำรงชีวิตในสังคมเมื่อเติบใหญ่

 วัยที่แตกต่างกัน กับ การออกกำลังกายที่เหมาะสม

วัยที่แตกต่างกัน  :  การออกกำลังกาย

การเลือกชนิดหรือวิธีการออกกำลังกายที่จะให้ผลดีต่อร่างกาย ควรเลือกแบบวิธีที่เหมาะสมกับตน  อายุจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อวิธีการเลือกการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี  ดังนั้น ช่วงอายุของการออกกำลังกาย จึงควรมีความแตกต่างกัน

วัยเด็ก  : ก่อน 11 ปี สำหรับเด็กผู้หญิงและ ก่อน 12 ปี สำหรับเด็กผู้ชาย ในวัยนี้จะเป็นช่วงที่ร่างกายมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่ความสามารถของร่างกายต่อกิจกรรมการกีฬายังมีข้อจำกัด การออกกำลังกายหรือการฝึกทักษะกีฬาที่ต้องใช้เทคนิคสูงๆ ใช้แรงมาก  ใช้ความเร็วสูง จะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี  ดังนั้น จึงควรเป็นกิจกรรมหรือกีฬาง่ายๆ  ที่มุ่งเน้นความสนุกสนาน

เพลิดเพลิน ไม่ควรเน้นเรื่องของการแข่งขันแพ้หรือชนะ เนื่องจากจะทำให้เด็กรู้สึกกดดันและไม่ชอบ

เล่นกีฬา

วัยรุ่น  : ระหว่างอายุ 12-15 ปี  ซึ่งเป็นวัยของการฝึกฝนที่จะเตรียมสู่การเป็นนักกีฬาที่มีความสามารถสูงได้  สภาวะของร่างกายกำลังมีความเจริญเติบโต  การเลือกเล่นกีฬาสามารถเลือกเล่นได้แทบทุกประเภทที่มีความชอบหรือสนใจ และถ้าหากมีความพยายามที่จะฝึกทักษะ เทคนิค และความชำนาญอย่างจริงจัง สม่ำเสมอก็มีโอกาสประสบผลสำเร็จ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬายิมนาสติก และว่ายน้ำ ซึ่งเหมาะสำหรับฝึกขณะร่างกายกำลังเจริญเติบโตในช่วงนี้

วัยหนุ่มสาว  :  ตั้งแต่ 16 – 30 ปี เป็นช่วงที่ร่างกายมีการพัฒนาเต็มที่แล้ว สมรรถภาพทางกายมีความพร้อม  พวกที่มีพื้นฐานมาดีจากวัยรุ่นก็สามารถพัฒนาสืบต่อและฝึกเทคนิคในขั้นสูงได้ง่าย  ซึ่งจะทำให้ประสบผลสำเร็จสูงสุดในวัยนี้

วัยผู้ใหญ่  : ตั้งแต่ 30 ปี ขึ้นไป   เป็นวัยที่สมรรถภาพทางร่างกายในด้านต่างๆ เริ่มถดถอยลดลงแล้ว  โดยเฉลี่ยจะลดลงร้อยละ 1 ของทุกปี  วัยนี้จึงควรเลือกการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพมากกว่ากีฬาเพื่อการแข่งขัน  ไม่ควรหักโหม  และเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ   ควรอยู่ในขั้นพอเหมาะ พอควรที่ร่างกายรับได้  ซึ่งจะทำให้เกิดผลดีต่อร่างกายจากการออกกำลังกายในช่วงนี้อย่างมาก เพราะสามารถทำให้อวัยวะต่างๆ เสื่อมช้าลงด้วย

วัยชรา  :  ตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป   เป็นวัยที่อวัยวะต่างๆ เริ่มเสื่อมอย่างชัดเจน สมรรถภาพการทำงานร่างกายลดลง  ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่หนัก, เร็ว, การเหวี่ยง, การกระแทก หรือนานเกินไปโดยไม่มีจังหวะพัก  สิ่งที่ควรตระหนักอีกประการคือ   ควรได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ เพื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพและความสมบูรณ์ของตน  เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายและการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น  ลดความเสี่ยงในการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาสำหรับผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน ในวัยนี้ควรได้รับการตรวจเลือดและคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบวิ่งบนสายพาน (Exercise Stress Test)

สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนทุกคน จะเห็นได้ว่าแต่ละทุกช่วงวัยควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเลือกกิจกรรมที่เหมาะสม เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงในการดำรงชีวิตต่อไป

 

อ้างอิงจาก   รศ.นพ.ปัญญา ไข่มุกTel: 099-131-9919


Website : www.ocare.co.th
Facebook.com/Ocarehealth
Instagram.com/Ocarehealth
Line ID : @ocarehealth
👇👇คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hsv2260s

เพิ่มเพื่อน

“คลิกโอแคร์ ดูแลถึงบ้าน”
Ocare : โอแคร์ คือ ผู้ให้บริการตรวจสุขภาพถึงบ้าน พร้อมวิเคราะห์ผลตรวจสุขภาพโดยแพทย์ รับผลตรวจทันทีภายใน 24 ชั่วโมง
#โอแคร์#Ocare#ตรวจสุขภาพ#ตรวจสุขภาพถึงบ้าน#โปรแกรมตรวจสุขภาพ#ตรวจสุขภาพโดยแพทย์#ตรวจสุขภาพโดยพยาบาล#ผลสุขภาพออนไลน์

ตรวจสุขภาพถึงบ้าน

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here