รวมพฤติกรรมทำลายสุขภาพ !

0
81
สุขภาพพัง

รวมพฤติกรรมทำลายสุขภาพ ! เพราะการมีสุขภาพที่ดีต้องมาพร้อมกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ส่งผลดีและไม่ทำร้ายร่างกาย บางครั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราอาจทำให้สุขภาพเราพังได้ในที่สุดถ้าเรายังไม่หยุดและรู้ทันซะก่อน 

1. การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

Embed from Getty Images

หลายคนนอนดึกจนเป็นเรื่องปกติและคิดว่าการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย ไม่น่าจะส่งผลกับสุขภาพอะไรมากมาย ซึ่งความจริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้น เพราะมันได้ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมามากมายอย่างคาดไม่ถึง เพราะช่วงเวลาของการนอนตอนกลางคืนเป็นช่วงที่ร่างกายจะได้ซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเอง และหากนอนหลับเพียงพอ 7-9 ชั่วโมง ก็จะดีต่อระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย อีกทั้งยังลดความเสี่ยงที่จะเป็นไข้หวัดหรืออาการไม่สบายต่างๆได้อีกด้วย

2. ความเครียดบ่อย

Embed from Getty Images

ในชีวิตประจำวันมักต้องมีเรื่องให้ขบคิดมากมาย ยิ่งหากเป็นคนคิดมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย เรื่องตัวเอง หรือแม้แต่เรื่องคนอื่นก็เก็บนำมาคิดไปหมด แบบนี้คงไม่ดีแน่ๆเพราะอาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้สภาพจิตใจย่ำแย่ ปวดหัว ยังอาจจะเป็นต้นเหตุของโรคหลายๆโรคตามมา ทางที่ดีเปลี่ยนมาคิดบวก ปล่อยวาง ยิ้มและเป็นกำลังใจให้กับตัวเองบ้างก็จะดีที่สุด

3. ดื่มน้ำสะอาดน้อยเกินไป

Embed from Getty Images

ใน 1 วัน หลายคนอาจยุ่งมากจนไม่มีเวลาหรือลืมดื่มน้ำสะอาด ๆ อย่างเพียงพอ ซึ่งปัจจัยนี้เองเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เพราะเมื่อร่างกายขาดน้ำ เลือดจะข้นหนืด ยากเกินกว่าที่หัวใจจะสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ สมองก็จะเกิดอาการเสื่อมตามมา เพราะเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ อีกทั้งเส้นเลือดก็จะตีบตัน หากร่างกายได้รับน้ำเพียงวันละ 2-3 แก้ว ไม่เกิน 500 ซีซี เลือดจะข้นหนืดเต็มไปด้วยไขมัน ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ก็จะทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้น ช่วยชะล้างของเสียในร่างกาย ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง และยังลดความตึงเครียดได้ด้วย รู้แบบนี้ก็หาขวดน้ำหรือกระติกมาวางไว้ใกล้ๆ แค่นี้หิวเมื่อไรก็ดื่มได้เลย

4. กินอาหารสำเร็จรูปมากเกินไป

Embed from Getty Images

เพราะความเร่งรีบในการใช้ชีวิตตื่นขึ้นมาก็ต้องรีบไปทำงานเลย อีกทั้งปัจจุบันมีอาหารสำเร็จรูปวางจำหน่ายอยู่ทั่วไป จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะซื้อหาอาหารแบบนี้มารับประทาน แต่หากทานบ่อยๆไปก็คงไม่ดีแน่เพราะมันเต็มไปด้วย โซเดียมและสารเคมีมากมาย หากกินมาก ๆ รับรองได้เลยว่าสุขภาพย่ำแย่แน่ๆ ทางที่ดีเตรียมอาหารตั้งแต่ตอนเย็นเผื่อไว้เช้าก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีเหมือนกัน

5. งดหรือไม่ทานอาหารเช้า

Embed from Getty Images

หากไม่รับประทานมื้อเช้า จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ จึงเกิดสภาวะมีสารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้เกิดสมองเสื่อมได้อีกด้วย อาหารเช้าเป็นอาหารมื้อสำคัญเพราะได้ผ่านช่วงไม่ได้กินอะไรมาเลยทั้งคืน กระเพาะอาหารคงต้องการให้มีอะไรตกลงไปบ้าง ดังนั้นไม่ว่าตอนเช้าจะเร่งรีบจนแทบไม่มีเวลาทำอะไรเลย แต่ก็ควรหาเวลาสักช่วงสั้นๆมากินอาหารเช้าให้ได้ เพราะถ้าพลาดมื้อเช้าไป จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง อาจมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร แถมยังเสี่ยงเป็นโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ เส้นเลือดสมอง และโรคเบาหวานได้อีกด้วย

6. ไม่ออกกำลังกาย

Embed from Getty Images

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากเพราะจะนำมาซึ่งสุขภาพที่ดี แต่คนส่วนใหญ่ก็มักชอบอ้างว่าไม่มีเวลา ขี้เกียจ หรืออีกสารพัดเหตุผลที่จะหลีกเลี่ยง ซึ่งบอกได้เลยว่าข้ออ้างแบบนี้ฟังไม่ขึ้น เพราะการออกกำลังกายไม่ใช่การเข้าฟิสเน็ตอย่างเดียว แต่ยังสามารถออกกำลังกายง่ายๆได้เมื่ออยู่ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง กระโดดเชือก ฮูล่าฮูป เต้นรำ หรือการออกกำลังกายตามอินเทอร์เน็ตที่บ้านก็ยังได้ หากไม่อยากให้สุขภาพแย่ไปก่อนก็ รีบเริ่มออกกำลังกายตั้งแต่วันนี้

7. กินดึกเกินไป

Embed from Getty Images

สำหรับคนชอบกินตอนกลางคืนบ่อย ๆ อาจต้องห้ามใจตัวเองบ้าง เพราะการกินอาหารมื้อดึกเกินไป จะส่งผลให้สุขภาพแย่ลงเรื่อย ๆ ทั้งทำให้เป็นโรคอ้วน กรดไหลย้อน เพราะกระเพาะต้องทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา ทั้งที่จริงควรได้พักผ่อนบ้างในช่วงกลางคืน

8. ไม่ไปตรวจสุขภาพ

Embed from Getty Images

การไปพบแพทย์เมื่อป่วยอาจไม่เป็นสิ่งดีแน่ๆ เพราะอาการของโรคอาจจะมากเกินเยียวยารักษา ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพบ้างอย่างน้อยปีละครั้ง หากไปตรวจพบโรคอะไรแต่เนิ่นๆก็จะได้รักษาได้ทันท่วงทีเผื่อมีโรคหรือมีปัญหาสุขภาพตรงไหนก็จะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

หากคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้ สุดท้ายจะส่งผลทำร้ายสุขภาพของคุณให้แย่ลง เพราะฉะนั้นหากคุณอยากมีสุขภาพดี ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้โดยด่วน แล้วคุณจะมีสุขภาพที่ดีทั้งสุขภาพกายสุขภาพผิวและสุขภาพใจอย่างแน่นอน

อ้างอิงข้อมูลจาก สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

Tel: 099-131-9919
Website : www.ocare.co.th
Facebook.com/Ocarehealth
Instagram.com/Ocarehealth
Line ID : @ocarehealth
👇👇คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hsv2260s

เพิ่มเพื่อน“คลิกโอแคร์ ดูแลถึงบ้าน”
Ocare : โอแคร์ คือ ผู้ให้บริการตรวจสุขภาพถึงบ้าน พร้อมวิเคราะห์ผลตรวจสุขภาพโดยแพทย์ รับผลตรวจทันทีภายใน 24 ชั่วโมง
#โอแคร์#Ocare#ตรวจสุขภาพ#ตรวจสุขภาพถึงบ้าน#โปรแกรมตรวจสุขภาพ#ตรวจสุขภาพโดยแพทย์#ตรวจสุขภาพโดยพยาบาล#ผลสุขภาพออนไลน์

Ocare โอแคร์ ตรวจสุขภาพถึงบ้าน

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here