11 เรื่อง ความจริง หรือโกหก ! เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่คุณอาจยังไม่รู้

0
71
11 เรื่อง ความจริง หรือโกหก ! เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่คุณอาจยังไม่รู้

11 เรื่อง ความจริง หรือโกหก !

เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่คุณอาจยังไม่รู้

ฤทธิ์แอลกอฮอล์
52135138 – alcohol addiction – drunk businessman holding a glass of whiskey

 

        มีหลายเรื่องในโลกนี้ ที่เรายังไม่รู้ และยังหาความจริงไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องแอลกอฮอล์ เราเริ่มรู้จักการเข้าสังคมด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มันจะช่วยทำให้เรารู้สึกสนุกสนาน แต่ในบางเรื่องเราก็ไม่รู้ว่ามันเป็นเรื่องจริง หรือโกหกกันแน่ ในความเชื่อที่เรารู้มา วันนี้โอแคร์จึงนำ 11 เรื่อง ความจริง หรือโกหก ! เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่คุณอาจยังไม่รู้

แอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในสุราประเภทต่างๆ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะถูกดูดซึมที่กระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก เข้าสู่กระแสเลือดไปที่สมองภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยเฉพาะหากดื่มในขณะท้องว่าง ยิ่งทำให้เกิดอาการเมาเร็ว ดังนั้นในแอลกอฮอล์จึงมีสารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทและสมอง เราไปรู้จักกันเลยค่ะ

 

เริ่มต้นด้วยการรู้จักประเภทของแอลกอฮอล์เลยค่ะ

แอลกอฮอล์

ประเภทของแอลกอฮอล์มีสองชนิด

Ethyl alcohol ซึ่งใช้สำหรับเป็นเครื่องดื่ม เช่น วิสกี้, บรั่นดี, เบียร์ เหล้าองุ่น, แชมเปญ

Methyl alcohol ซึ่งใช้จุดไฟหรือผสมสี ซึ่งแอลกอฮอล์ประเภทนี้ใช้ดื่มไม่ได้เพราะมีอันตรายกับร่างกายโดยเฉพาะทำให้ตาบอดได้

ปริมาณของแอลกอฮอล์ใช้ในเครื่องดื่มทั่วไป

เบียร์ มีปริมารแอลกอฮอล์ 4-8 ดีกรี

ไวน์ มีปริมารแอลกอฮอล์ 8-15 ดีกรี

วิสกี้ (สุรา) มีปริมารแอลกอฮอล์ 28-95 ดีกรี

 

11 เรื่อง ความจริง หรือโกหก !

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

1.ดื่มเบียร์ก่อน แล้วค่อยตามด้วยเหล้า

หลาย ๆ คนได้ยินมาว่า เริ่มจากดื่มเบียร์ก่อนเล็กน้อย และตามด้วยเหล้า จะเมา นั่นไม่ใช่วิธีที่ดี แต่ถ้าเริ่มจากเหล้า แล้วตามด้วยเบียร์ จะช่วยให้สร่าง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าคุณจะดื่มอะไรก่อนหรือหลัง ก็ไม่ดีทั้งนั้น แอลกอฮอล์ ก็คือแอลกอฮอล์วันยังค่ำ ไม่ว่าจะดื่มแบบไหน ร่างกายก็รับมันเข้าไปอยู่ดี การที่คุณตื่นมาแล้วรู้สึกแย่ในตอนเช้านั้น ไม่ใช่ว่าเป็นเพราะคุณดื่มอะไรก่อนอะไรหลัง แต่เป็นเพราะปริมาณการดื่มเข้าไปเสียมากกว่า เครื่องดื่มพวกนี้ ยิ่งดื่มมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งแย่มากขึ้นเท่านั้น

อาบน้ำแก้แฮงค์

2.การอาบน้ำช่วยลดอาการ Hangover

มีหลายทฤษฎี เกี่ยวกับการหาทางช่วยลดอาการที่เรียกว่า Hangover รวมทั้งการอาบน้ำด้วย แต่ทั้งนี้ สิ่งที่จะช่วยได้กลับไม่ใช่การอาบน้ำ แต่เป็นวิตามินซี วิทยาศาสตร์สมัยใหม่แนะว่า แทนที่จะอาบน้ำ ให้ดื่มน้ำผลไม้แทน

3.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้เซลล์สมองตาย

คำกล่าวนี้ ออกจะฟังดูน่ากลัวสักหน่อย แต่ทั้งนี้ มีการศึกษาพบว่า การดื่มหนัก จะส่งผลกระทบต่อระบบความจำ จะไปลดความสามารถในการทำงานของสมอง สร้างความเสียหายให้กับแขนงของเซลล์ประสาท ที่เรียกว่า Dendrites ซึ่งมีหน้าที่ในการส่งสารระหว่างสมองกับร่างกาย แอลกอฮอล์ ทำให้ความสามารถส่งสารนี้ช้าลง ส่งผลต่อระบบการทำงานที่เรียกว่า Motor skill และความสามารถในการเรียนรู้ ช้าลงแต่ไม่ใช่เซลล์สมองตาย

11 เรื่อง ความจริง หรือโกหก ! เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่คุณอาจยังไม่รู้

4.เบียร์ เป็นสาเหตุที่ทำให้ลงพุง

แน่นอนว่า การรับประทานอะไรเข้าไปจนมากเกินขนาด ก็ทำให้ลงพุงได้ทั้งนั้น และเบียร์ก็มีแคลอรี่สูง การดื่มในปริมาณมาก ก็ทำให้มีน้ำหนักเกิน นั่นเอง

5.ดื่มแอลกอฮอล์แล้วทำให้ปัสสาวะบ่อย

นั้นเป็นเรื่องจริง เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ จะส่งผลต่อฮอร์โมนที่เรียกว่า Vasopressin ซึ่งจะทำให้ของเหลว ไปที่กระเพาะปัสสาวะโดยตรง แอลกอฮอล์ ยังมีสรรพคุณในการขับปัสสาวะ มันจะดูดน้ำจากเซลล์ต่าง ๆ เพื่อส่งไปที่กระเพาะปัสสาวะ การทำงานของทั้งสองสิ่งนี้ ทำให้ต้องปัสสาวะถี่ขึ้น

6.เราสามารถหลอกเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์จากลมหายใจได้

ข้อนี้ ไม่จริงเลย วิธีที่ดีที่สุด ในการที่จะลดระดับแอลกอฮอล์ที่เครื่องตรวจวัดนั้น ก็คือ การนอนพัก ดังนั้น หากคุณดื่มหนัก ก็ควรนอนพัก ไม่ใช่ขับรถ แล้วหาสารพัดวิธีมาหลอกเครื่อง ซึ่งมันไม่เป็นผล เมาไม่ขับเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

แอลกอฮอล์

7.แอลกอฮอล์แต่ละชนิดจะทำให้พฤติกรรมที่ต่างกัน

เวลาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลาย ๆ คนก็จะแสดงพฤติกรรมแปลก ๆ ออกมา แล้วก็มักจะมาโทษว่า เป็นเพราะฤทธิ์เหล้า บางคนก็บอกว่า ดื่มเบียร์แล้วอยากเต้นรำ บางคนบอกว่า ดื่มเหล้าแล้วพูดมาก แต่จริง ๆ แล้ว ในทางวิทยาศาสตร์บอกว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ทำให้เรามีพฤติกรรมอย่างเดียวคือ พฤติกรรมขี้เหล้า ส่วนจะแสดงออกมาในรูปแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและทัศนคติของแต่ละคน

8.การดื่มแอลกอฮอล์ทุกชั่วโมง จะทำให้ไม่เมา

หากว่าทุกคนมีเพศ อายุ รูปร่าง น้ำหนัก เท่ากันหมด คำกล่าวนี้ก็อาจจะเป็นจริงได้บ้าง แต่ทั้งนี้ คนแต่ละคน ก็มีความแตกต่าง จึงไม่สามารถสรุปได้เหมือนกันทั้งหมด บางคนอายุมาก มีโรคประจำตัว เช่นเบาหวาน หรือเป็นคนทีไวต่อแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่ดื่มเขาไป จึงส่งผลกระทบที่แตกต่างกัน

 

เมาค้าง

9.การดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน ช่วยให้หลับสบาย

หลาย ๆ คนมีความเชื่อแบบนี้ และเชื่อกันมานาน แต่วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ได้พบว่า การดื่มก่อนนอนนั้น ช่วยให้หลับเร็วขึ้น แอลกอฮอล์ จะไปป้องกันไม่ให้สมองเข้าสู่ภาวะของการหลับสนิท จึงทำให้ยังรู้สึกว่านอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ และการหลับไม่สนิท ก็ยังไม่เป็นผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย อีกด้วย

10.ไวน์ยิ่งเก็บไว้นานก็ยิ่งดี

หลาย ๆ คนมีความเชื่อแบบนี้ ไวน์ที่ซื้อมา หลายปีแล้ว ก็เก็บเอาไว้ฉลองในโอกาสพิเศษ แต่เมื่อสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์บอกว่า ร้อยละ 98 ของไวน์ที่ผลิตขึ้นมานั้น เป็นไวน์ที่ควรจะดื่มเลย หรือถ้าจะเก็บไว้ ก็ไม่น่าจะเกินปีหรือสองปี ยิ่งถ้าเป็นไวน์ราคาถูก ๆ ขวดละไม่ถึงพันบาท ยิ่งไม่ควรจะเก็บนาน เพราะยิ่งนาน รสชาติ และคุณค่าก็จะเปลี่ยนแปลงไป

 

แก้แฮงค์

11.หาอะไรรับประทาน และดื่มน้ำมาก ๆ ก่อนนอน จะได้ช่วยลดอาการ Hangover

ในข้อนี้ ให้ลองคิดดูว่า คุณดื่มมาหนัก และตอนนี้ก็เกือบจะตี 3 เข้าไปแล้ว ระบบต่าง ๆ ของร่างกายคงจะรวนไปหมด หากมารับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำมาก ๆ ในตอนนี้ กระบวนการของการย่อยอาหาร ควรจะจบไปตั้งแต่เมื่อ 6 ชั่วโมงที่แล้ว วิธีที่จะลดอาหาร Hangover นั้น คุณควรจะวางแผนล่วงหน้ามาตั้งแต่ก่อนจะดื่มไม่เช่นนั้น อีก 37 ชั่วโมงหลังจากนี้ คุณแย่แน่

 

       นักดื่มทุกกลุ่มไม่ว่าจะดื่มน้อยดื่มมากล้วนได้รับความเสี่ยงต่อผลกระทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะทางสมอง เกิดทั้งผลระยะสั้นเช่น ภาวะมึนเมา การสูญเสียความทรงจำ ภาวะเมาค้าง และผลระยะยาว เช่น การพัฒนาการของสมอง ขนาดสมอง ไม่จำกัดอยู่เฉพาะกับผู้ติดสุรา ผู้ที่ดื่มอย่างหนัก และผู้ที่ดื่มมานานเท่านั้น แต่ยังพบในกลุ่มผู้ที่ดื่มในปริมาณน้อยก็พบอาการนี้เช่นกัน

สรุปแล้ว การดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องที่ใครหลายๆคนชื่นชอบ เพราะดื่มแล้วทำให้เกิดความสนุกสนาน แต่การดื่มในปริมาณมากๆ ก็ไม่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน บางทีอาการของโรคภัยอาจไม่แสดงให้เห็น ยิ่งเป็นภัยเงียบก็ยิ่งที่น่ากลัวที่สุด ควรมีการตรวจสุขภาพ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่มาโดยไม่รู้ตัว ด้วยความห่วงใยจากโอแคร์ค่ะ

 

อ้างอิง THRILLISTศูนย์วิจัยปัญหาสุรา

 

Tel: 099-131-9919
Website : www.ocare.co.th
Facebook.com/Ocarehealth
Instagram.com/Ocarehealth
Line ID : @ocarehealth
👇👇คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hsv2260s

เพิ่มเพื่อน“คลิกโอแคร์ ดูแลถึงบ้าน”
Ocare : โอแคร์ คือ ผู้ให้บริการตรวจสุขภาพถึงบ้าน พร้อมวิเคราะห์ผลตรวจสุขภาพโดยแพทย์ รับผลตรวจทันทีภายใน 24 ชั่วโมง
#โอแคร์#Ocare#ตรวจสุขภาพ#ตรวจสุขภาพถึงบ้าน#โปรแกรมตรวจสุขภาพ#ตรวจสุขภาพโดยแพทย์#ตรวจสุขภาพโดยพยาบาล#ผลสุขภาพออนไลน์

Ocare โอแคร์

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here