รู้เท่าทัน ไขมันทรานส์ …ก่อนสาย เริ่มต้นสุขภาพดีก่อนเกิดโรค

0
120
ไขมันทรานส์


“รู้ทัน ไขมันทรานส์ …..ก่อนสาย
 ”     

     จากการประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือจำหน่าย อาหารไขมันเทียมที่มีทรานส์แฟต  (Transfat)  เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจนว่าส่งผลต่อความเสี่ยงโรคหัวใจ และหลอดเลือดทั้งหลายโดยมีผลบังคับใช้ภายใน 180 วัน เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่ามันคืออะไร ทำไมต้องห้าม แล้วการทานอาหารของเราทุกวันมีส่วนเกี่ยวข้องกับไขมันทรานส์หรือไม่ โอแคร์ได้รวบรวมคำตอบที่หลายคนสงสัย

          ไขมันเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตช่วยในการละลายวิตามินที่มีประโยชน์ต่อกระดูกและร่างกาย (A, D, E) โดยไขมันจะมีองค์ประกอบที่สำคัญคือกรดไขมัน ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ กรดไขมันอิ่มตัวและกรดไขมันไม่อิ่มตัว

ไขมันทรานส์คืออะไร

          Trans fat หรือที่เรียกชื่อเต็มๆว่า Trans fatty acid เป็นไขมันจากพืชที่มนุษย์ผลิตขึ้นผ่านกระบวนการแปรรูปอาหาร  เพื่อทดแทนการใช้ไขมันสัตว์ที่มีปริมาณไขมันอิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันหมู เนื่องจากไขมันอิ่มตัวเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดคอเลสเตอรอล  ซึ่งขณะนี้งานวิจัยหลายฉบับ สรุปว่า ** มันเป็นไขมันชนิดร้ายแรงที่สุด ไม่ให้ประโยชน์ใดๆกับร่างกายแต่ยังไปทำลายไขมันดีที่ร่างกายสะสมไว้ใช้งานอีกด้วย หากบริโภคไขมันTrans fat ติดต่อกันเป็นเวลานานจะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย โดยเฉพาะภาวะหัวใจขาดเลือดหรือหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ไขมันชนิดนี้พบมากใน มาร์การีน (เนยเทียม) ชอตเทนนิ่ง (เนยขาว) ครีมเทียม น้ำมันที่ใช้ทอดซ้ำจนเริ่มหนืด และผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของไขมันชนิด Trans fat อาทิเช่น เบเกอรี่ เค้ก คุกกี้ โดนัท แคร็กเกอร์ มันฝรั่ง โดนัท ขนมขบเคี้ยว ครีมเทียม วิปปิ้งครีม เนยขาว และ มาร์การีน

อ่านข่าวต่อได้ที่: https://www.thairath.co.th/content/1339355

 

    ไขมันทรานส์       ไขมันทรานส์

7 อันตรายต่อสุขภาพ เมื่อคุณทานอาหารที่มีไขมันทรานส์

  1. ส่งผลต่อการเกิดกระบวนการอักเสบหรือบวมภายในร่างกาย

  2. ส่งผลให้ฮอร์โมนอินซูลินในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลินและอาจนำไปสู่โรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้

  3. เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจตีบ

  4. ทำให้น้ำหนักเพิ่มและส่งผลต่อการเกิดโรคอ้วน

  5. ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ในเลือดสูงขึ้น และระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ลดลง

  6. อาจจะส่งผลให้แบคทีเรียในลำไส้อยู่ในระดับที่ไม่สมดุล ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพได้

  7. เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งทุกประเภท เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ เพิ่มมากขึ้น

6 วิธีหลีกเลี่ยงไขมันทรานส์

1 . อ่านฉลากให้ดี

              ตรวจสอบรายการส่วนประกอบของอาหารและเครื่องดื่มว่ามีส่วนผสมของ

  • partially hydrogenated vegetable oil

  • partially hydrogenated vegetable shortening

  • Shortening

  • Hydrogenated margarine

ในฉลากหรือไม่ ถ้ามีนั่นแปลว่าผลิตภัณฑ์ชนิดนั้นๆ มีไขมันทรานส์แฝงตัวอยู่แน่นอน

 

  1. อย่าไว้ใจ ไขมันทรานส์ 0%

ระวังฉลากที่เขียนว่า ไขมันทรานส์ 0% เพราะจริง ๆ อาจมีไขมันทรานส์ปนอยู่ แต่ตามกฎหมายเขาให้ปัดตัวเลขที่ไม่เกิน 0.5 กรัมต่อหน่วยบริโภค เป็น 0% ได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ขนม อาหาร หรือเครื่องดื่มนั้น ๆ ไม่มีไขมันทรานส์

ไขมันทรานส์ไขมันทรานส์

  1. เลือกปรุงอาหารด้วยน้ำมันในรูปของเหลว

เช่น น้ำมันคาโนลาหรือน้ำมันมะกอก แทนไขมันที่เป็นก้อนแข็ง (solid fats) อย่างเนยขาว บัตเตอร์ หรือมันหมู ส่วนขนมก็เปลี่ยนจากใช้มาร์การีนชนิดแข็ง (hard margarines) มาเป็นมาร์การีนชนิดไม่แข็ง (soft margarines) หรือมาร์การีนที่ระบุว่าปราศจากไขมันทรานส์แทน

  1. จำกัดการรับประทานเบเกอรี่ขนมอบ

โดยเฉพาะโดนัท คุกกี้ มัฟฟิน พาย และเค้ก เป็นต้น หรือหากตัดใจยากเพราะเราเป็นสาย (กิน) หวาน ลองเลือกซื้อเบเกอรี่ หรือขนมอบที่ใช้วัตถุดิบปราศจากไขมันทรานส์ อย่างขนมโฮมเมดที่ใช้เนยเหลว หรือขนมที่ระบุชัดเจนว่าไม่ได้ใช้มาร์การีนหรือส่วนผสมที่มีไขมันทรานส์แน่นอน 100%

  1. เลี่ยงเครื่องดื่มสุ่มเสี่ยง

เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของครีมเทียมที่อาจจะใช้วัตถุดิบที่มีไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบ ในนมข้นหวาน นมข้นจืด เช่น กาแฟเย็น นมเย็น ชาเย็น ชานมไข่มุก รวมไปถึงเครื่องดื่มสำเร็จรูปในรูปแบบทรีอินวัน หรือแบบซองพร้อมชงบางยี่ห้อ ให้เลือกที่ไม่มีส่วนผสมของ Partially hydrogenated oil หรือหากเลือกซื้อเครื่องดื่มจากคาเฟ่ ร้านกาแฟทั่วไป ก็ควรเลือกซื้อร้านที่ใช้นมสดชง หรือเลี่ยงไม่ใส่ครีมเทียมและนมข้นหวานก็จะปลอดภัยกว่า

  1. ลดการรับประทานอาหารทอดสำเร็จรูป

โดยเฉพาะอาหารฟาสต์ฟู้ดทั้งหลาย ไม่ว่าจะมันฝรั่งทอด ไก่ทอด นักเก็ต เบอร์เกอร์ โดนัท ปาท่องโก๋ เป็นต้น หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันทอดซ้ำหลาย ๆ ครั้ง

ไขมันทรานส์    ไขมันทรานส์

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก:

  1. นิตยสารฉลาดซื้อ

  2. Kapook Health

  3. Girlfriend Club

สุดท้ายนี้….มาเช็คสุขภาพของคุณกันว่าระดับไขมันที่มีอยู่ในร่างกายยังอยู่ในระดับปกติหรือไม่ กับแพ็กเกจตรวจไขมันในเลือดจากโอแคร์

 

———————————————
Tel: 099-131-9919
Website : www.ocare.co.th
Facebook.com/Ocarehealth
Instagram.com/Ocarehealth 
Line ID : @ocarehealth
👇👇คลิก line://ti/p/@hsv2260s
“คลิกโอแคร์ ดูแลถึงบ้าน”
Ocare : โอแคร์ คือ ผู้ให้บริการตรวจสุขภาพถึงบ้าน พร้อมวิเคราะห์ผลตรวจสุขภาพโดยแพทย์ รับผลตรวจทันทีภายใน 24 ชั่วโมง
#โอแคร์ #Ocare #ตรวจสุขภาพ #ตรวจสุขภาพถึงบ้าน #โปรแกรมตรวจสุขภาพ #ตรวจสุขภาพโดยแพทย์ #ตรวจสุขภาพโดยพยาบาล #ผลสุขภาพออนไลน์

 

เพิ่มเพื่อน

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here