5 เคล็ดลับ “อายุยืน”

0
261
  1. การออกกำลังกาย

3 เทรนด์สุขภาพของคนไทย

แพทย์บอกว่าการเคลื่อนไหวร่างกายเพียง 10 ถึง 15 นาทีต่อวันก็ให้ผลที่ดีได้ โดยไม่จำเป็นถึงกับต้องวิ่งมาราธอน และว่าเราจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเพิ่มเติมจากการหักโหมออกกำลังกายเกินกว่าหนึ่งชั่วโมงต่อวัน

ตัวอย่างเรื่องประโยชน์ของการเคลื่อนไหวร่างกายนั้นมาจากผลการศึกษาในอังกฤษเมื่อราว 60 ปีที่แล้ว ซึ่งพบว่าพนักงานขายตั๋วบนรถเมล์สองชั้นของอังกฤษที่ต้องเดินขึ้นลงตลอดเวลาในการทำงาน มีอายุยืนกว่าพนักงานขับรถที่ต้องนั่งทำงานทั้งวัน

นอกจากนั้น การออกกำลังกายยังเป็นผลดีต่อสมองด้วย ในแง่การช่วยสร้างการเชื่อมต่อของเซลประสาท

  1. การนอนหลับ

เข้านอนก่อน4ทุ่ม

เป็นกระบวนการที่ร่างกายและสมองได้ฟื้นฟูและซ่อมแซมตัวเอง โดยการอดนอนจะไปลดการทำงานของอินซูลินซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้

ผลการศึกษาเมื่อปี 2015 ชี้ว่า ความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภท 2 จะเพิ่มขึ้นในคนที่นอนน้อยกว่าวันละ 7 ชั่วโมงหรือมากกว่า 9 ชั่วโมง และนักวิจัยแนะว่าชั่วโมงการนอนหลับที่เหมาะสมนั้นคือ 7 – 8 ชั่วโมงต่อวัน

  1. อาหารที่ดีมีประโยชน์

5 เทรน์อาหาร

ไม่มียาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดซึ่งได้รับการรับรองว่าช่วยให้อายุยืนได้ และผลการทดลองในหนูที่รับแคลอรี่น้อยลงและมีอายุยืนขึ้นนั้น ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะให้ผลแบบเดียวกันในมนุษย์หรือไม่ ดังนั้น การเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ รวมทั้งควรเลือกเวลากินให้ถูกต้องด้วย

สำหรับอาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน เช่น ปลา ผัก ผลไม้ ถั่วเปลือกแข็ง ไขมันชนิดดีเช่น น้ำมันมะกอก และเมล็ดธัญพืชไม่ขัดสีนั้น นักโภชนาการแนะว่าสำหรับผู้ที่ไม่ถนัดอาหารสไตล์นี้อาจทานอาหารที่เน้นผักผลไม้ก็จะให้ประโยชน์เช่นกัน

  1. การดื่มแอลกอฮอล์

ผลการวิจัยของฝรั่งเศสเคยระบุว่า ไวน์แดงในปริมาณที่เหมาะสมอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจและเบาหวานประเภท 2 ได้

อย่างไรก็ตาม แพทย์แนะนำว่าควรถือหลักพอประมาณเรื่องแอลกอฮอล์ คือให้ไม่เกิน วันละหนึ่งถึงสองแก้ว และสำหรับคนที่ไม่เคยดื่ม นักวิจัยก็เตือนว่าไม่ควรจะเริ่มโดยคิดว่าจะได้ประโยชน์จากเรื่องนี้

  1. การบริหารจัดการความเครียด

Children bounce on trampoline

เป็นเรื่องสำคัญเพราะความเครียดทำให้เกิดภาวะอักเสบในร่างกายหรือ inflammation ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคร้ายต่าง ๆ เช่น มะเร็ง หัวใจวาย หรืออัลไซเมอร์

 

อ้างอ้ง healthista.com

Website : www.ocare.co.th
Facebook.com/Ocarehealth
Instagram.com/Ocarehealth
Line ID : @ocarehealth
👇👇คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hsv2260s

เพิ่มเพื่อน

“คลิกโอแคร์ ดูแลถึงบ้าน”
Ocare : โอแคร์ คือ ผู้ให้บริการ เจาะเลือด ตรวจสุขภาพถึงบ้าน พร้อมวิเคราะห์ผลตรวจสุขภาพโดยแพทย์ รับผลตรวจทันทีภายใน 24 ชั่วโมง
#โอแคร์#Ocare#ตรวจสุขภาพ#ตรวจสุขภาพถึงบ้าน#โปรแกรมตรวจสุขภาพ#ตรวจสุขภาพโดยแพทย์#ตรวจสุขภาพโดยพยาบาล#ผลสุขภาพออนไลน์

ตรวจสุขภาพถึงบ้าน

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here