ผู้สูงอายุกับอาการนอนไม่หลับ

0
228
ผู้สูงอายุ นอนไม่หลับ

ผู้สูงอายุกับอาการนอนไม่หลับ

        ผู้สูงอายุ มักจะมีการนอนไม่หลับ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาของผู้สูงอายุเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เช่น การรับรสที่เปลี่ยนไปทำให้รับประทานอาหารไม่อร่อย สายตาเริ่มมัวลง หูได้ยินไม่ชัดเจน ความเสื่อมของอวัยวะต่าง ทำให้ความสนใจต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัวลดลงและทำให้เกิดความกังวลเพิ่มมากขึ้น อาการนอนไม่หลับยังเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ถูกรบกวน
จากการสำรวจกลับพบว่าในประเทศไทยมีผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาการนอนไม่หลับสูงถึง 50% มีภาวะการนอนกรนและหยุดหายใจขณะหลับ 2-10% ถือเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญและควรทำความเข้าใจ

 

ผู้สูงอายุ นอนไม่หลับ

สาเหตุการนอนไม่หลับ

ผู้สูงอายุ นอนไม่หลับ

       สาเหตุการนอนไม่หลับในผู้สูงอายุ มีหลายปัจจัยที่ทำให้การนอนของผู้สูงอายุไม่มีคุณภาพ เช่น ความวิตกกังวล, ความเครียดต่างๆ, มีโรคประจำตัว, มีสิ่งรบกวนเวลานอน, นอนไม่เป็นเวลา ฯลฯ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การนอนหลับในผู้สูงอายุมีคุณภาพลดลง ดังนั้น บุคคลในครอบครัวหรือผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุควรทำความเข้าใจถึงสาเหตุ และปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการนอนของผู้สูงอายุ เพื่อจะได้วางแผนการดูแลที่เหมาะสม

แนวทางแก้ไขเบื้องต้น

ผู้สูงอายุ นอนไม่หลับ

        แนวทางแก้ไขเบื้องต้น คือการปรับพฤติกรรมในในชีวิตประจำวันเพื่อการนอนหลับ เช่น ก่อนนอนอาจฟังเพลงในจังหวะเบาๆ หรือสวดมนต์ ทำจิตใจให้ผ่อนคลายก่อนนอนแล้วจึงเข้านอน จะช่วยให้หลับสบาย รวมถึงการทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย ไม่ควรสั่งหรือบังคับให้ตัวเองนอน เพราะจะทำให้เกิดความเครียดมากขึ้น และส่งผลให้นอนไม่หลับ นอกจากนี้สิ่งที่ควรทำคือการควบคุมระยะเวลาในการนอน คือการตื่นและการนอนให้ตรงเวลาในทุกๆ วัน จะช่วยแก้ปัญหาได้ในระยะยาว

     สำหรับการใช้ยานอนหลับ เป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษา แต่ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ซึ่งโดยทั่วไปแพทย์จะไม่แนะนำใช้ยาในการรักษา แต่จะรักษาด้วยวิธีอื่นๆ ก่อน โดยให้ปฏิบัติดังนี้

1. ฝึกเข้านอน และตื่นนอนเป็นเวลา
2. รับประทานอาหารให้พอดี ไม่รับประมานอาหารก่อนเข้านอน
3. ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันในช่วงเช้าและบ่าย
4. งดสูบบุหรี่และลดแอลกอฮอล์
5. ไม่อ่านหนังสือหรือดูทีวีบนเตียง
6. หากผู้สูงอายุไม่สามารถออกไปข้างนอกได้เองหรือต้องนอนบนเตียง
เป็นส่วนใหญ่ ผู้ดูแลจะต้องจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม
7. ลดการทำกิจกรรมที่ส่งเสียงดังรบกวนการนอน

 

อ้างอิงจาก :

  •  ข้อมูลจาก รายการพบหมอรามา ช่วง Big Story วันที่ 17 มีนาคม 60
    ผศ.พญ.ดาวชมพู นาคะวิโร ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • https://www.sanook.com/health/
  • https://med.mahidol.ac.th/ramachannel/

Website : www.ocare.co.th
Facebook.com/Ocarehealth
Instagram.com/Ocarehealth
Line ID : @ocarehealth
👇👇คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hsv2260s

เพิ่มเพื่อน “คลิกโอแคร์ ดูแลถึงบ้าน”
Ocare : โอแคร์ คือ ผู้ให้บริการตรวจสุขภาพถึงบ้าน พร้อมวิเคราะห์ผลตรวจสุขภาพโดยแพทย์ รับผลตรวจทันทีภายใน 24 ชั่วโมง
#โอแคร์#Ocare#ตรวจสุขภาพ#ตรวจสุขภาพถึงบ้าน#โปรแกรมตรวจสุขภาพ#ตรวจสุขภาพโดยแพทย์#ตรวจสุขภาพโดยพยาบาล#ผลสุขภาพออนไลน์

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here