5 ปัจจัย ไขสาเหตุของปัญหา “ทำไมถึงยังลดความอ้วนไม่ได้สักที…?”

0
685
5 ปัจจัย ลดความอ้วน

5 ปัจจัย ไขสาเหตุของปัญหา
“ทำไมถึงยังลดความอ้วนไม่ได้สักที…?”

            ทำไมถึงลดความอ้วนไม่ได้สักที ?  เป็นคำถามที่หลายคนอาจยังหาคำตอบไม่ได้
แม้จะมีความตั้งใจและพยายามอย่างเต็มที่ในการลดน้ำหนัก ในการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า มีสาเหตุหลายอย่างที่ส่งผลต่อน้ำหนักตัวคนโดยที่ไม่รู้ตัว และเป็นปัจจัยที่อยู่เหนือการควบคุม จึงทำให้ลดความอ้วนไม่สำเร็จ

            ไขข้อข้องใจกับ 5 ปัจจัย ที่ส่งผลต่อน้ำหนักตัว จากทีมผู้เชี่ยวชาญ ดังนี้

5 ปัจจัย ลดความอ้วน

1. จุลินทรีย์ในลำไส้

             สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กนี้อยู่ในลำไส้ และควบคุมการย่อย ยิ่งมีจุลินทรีย์เหล่านี้มาก คุณก็จะยิ่งผอม การกินอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อย การกินผักและผลไม้ สามารถช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ดีนี้ได้

             หากร่างกายมีจุลินทรีย์ย่อยอาหารน้อย ระบบเผาผลาญและย่อยอาหารก็ย่อมทำงานได้ไม่ดีนัก นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้การลดความอ้วนของใครหลายคนไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร

2. พันธุกรรม

              หากแม้ว่าคุณตั้งใจออกกำลังกาย กินอาหารสุขภาพ หรือควบคุมอาหาร ก็ยังไม่เห็นผล นักวิทยาศาสตร์ ม.เคมบริดจ์ อธิบายปัญหานี้ว่าอาจเป็นเพราะการถ่ายทอดทางพันธุกรรม และมียีนอย่างน้อย 100 ยีนที่ส่งผลต่อน้ำหนัก ความอยากอาหาร และแม้แต่การเผาผลาญแคลอรี ถ้ายีนเหล่านี้บกพร่อง ก็จะทำให้หิวง่ายขึ้น และทำให้อยากกินอาหารที่มีไขมันสูง

              บทสรุปนี้ สนับสนุนด้วยผลการวิจัยของ ยานน์ ซี. คลีเมนทิดิส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาและชีวสถิติ ของมหาวิทยาลัยแห่งอริโซนา ในเมืองทูซอน รัฐอริโซนา สหรัฐอเมริกา พร้อมคณะ ที่ได้เผยแพร่ผลศึกษาวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงที่มี “เครื่องหมายพันธุกรรม” (เจเนติค มาร์คเกอร์) จำเพาะบางอย่าง ที่ทำให้ไม่ได้รับประโยชน์จากโปรแกรมออกกำลังกายอย่างที่คิดไว้ เพราะแม้จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่น้ำหนักก็ยังขึ้นและสัดส่วนไขมันในร่างกายก็ไม่ได้ลดลง เมื่อเทียบกับผู้หญิงอีกกลุ่มที่ออกกำลังกายแบบเดียวกันในห้วงเวลาพอๆ กัน แต่น้ำหนักและไขมันกลับลด เพราะไม่มีเจเนติก มาร์กเกอร์ดังกล่าว

 

5 ปัจจัย ลดความอ้วน

3. เวลาในการกินอาหาร

              นักวิจัยระบุว่า ยิ่งกินดึก ยิ่งมีโอกาสที่น้ำหนักตัวเพิ่ม เพราะในตอนกลางคืน ร่างกายของเรา ไม่ค่อยย่อยไขมันและน้ำตาล นี่คือเหตุผลว่าทำไม การกินก่อน 1 ทุ่ม อาจช่วยลดน้ำหนัก และไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

              ดังนั้น เทคนิคที่ใครหลายคนใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการลดความอ้วน ขจัดอุปสรรคเรื่องเวลา คือ การเฉลี่ยพลังงานที่ได้จากอาหารออกเป็นมื้ออาหารย่อยๆ โดยข้อดีของการแบ่งอาหารออกเป็นมื้อเล็กๆย่อยๆ และมีโภชนาการที่ถูกต้องจะช่วยให้สามารถควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และยังเป็นการช่วยกระตุ้นการเผาผลาญให้ร่างกายอีกด้วย

4. การทำงานของสมอง

              นักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรมระบุว่า คุณอาจประเมินสิ่งที่คุณกินต่ำกว่า ความเป็นจริง 30-50% การงดของกินเล่นที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และลดปริมาณอาหารลง เป็นวิธีเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ทำให้การลดความอ้วนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

              ผลการวิจัยทางประสาทวิทยาศาสตร์ (neuroscience) ยืนยันว่า พฤติกรรมเสพติดอาหารเป็นผลพวงจากการทำงานของสมอง เพราะจากการวิจัยพบว่าการกินของอ้วนๆ กระตุ้นระบบให้รางวัลชีวิต (Brain reward system) ที่ฝังอยู่ในสมองของคนเรา เมื่อส่วนนี้ถูกกระตุ้นก็จะหลั่งสารโดพามีนและเอ็นโดฟิน ซึ่งทำให้คนเรารู้สึกพึงพอใจ จึงอยากกินเรื่อยๆ จนกลายเป็นความเสพติด และคิดว่าการกินน้ำตาลหรือขนมหวานจะช่วยให้รู้สึกดีได้

 

5 ปัจจัย ลดความอ้วน

5. ฮอร์โมน

          ฮอร์โมนเป็นตัวควบคุม ความอยากอาหาร นักวิทยาศาสตร์ที่อิมพีเรียลคอลเลจ กรุงลอนดอน ได้สร้างฮอร์โมนในลำไส้ขึ้นมาใหม่ ซึ่งควบคุมความอยากอาหาร หลังการผ่าตัดลดน้ำหนักได้ การผ่าตัดลดความอ้วนจะช่วยหยุด ฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกหิว ถ้ายาตัวนี้ได้รับการพิสูจน์ว่า ปลอดภัย คนก็สามารถใช้มันได้ จนกระทั่งมีน้ำหนักที่เหมาะสม
ด้านผู้เชี่ยวชาญการให้คำแนะนำในการสร้างความแข็งแรงของฮอร์โมน “ไอรีน รอส” ได้ยืนยันว่า เมื่อฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุลหรือผิดปกติ ความอ้วนจะมาเยือนโดยที่คุณไม่คาดคิด แถมด้วยสุขภาพกายใจที่เสื่อมลง
โดย ไอรีน รอส ชี้ให้เห็นว่าฮอร์โมน 5 ชนิด ที่ทุกคนต้องรักษาให้สมดุล เพื่อดูแลระบบเผาผลาญ รักษาสมดุลของน้ำหนักและอารมณ์ไว้ให้ปกติที่สุด นั่นคือ

  1. ฮอร์โมนอินซูลิน ที่มีหน้าที่ช่วยจัดการกับน้ำตาลกลูโคส (Glucose) ในเลือด และควบคุมการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย และมีหน้าที่นำน้ำตาลในเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ฮอร์โมนตัวนี้จึงเกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน หากฮอร์โมนตัวนี้ไม่สมดุล จะส่งผลต่อน้ำหนักตัวและทำให้สมองไม่ปรอดโปร่งด้วย
  2. ฮอร์โมนคอร์ติซอล หลายคนเรียกฮอร์โมนนี้ว่าฮอร์โมนความเครียด โดยคอร์ติซอลจะช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการสูบฉีดเลือด ทำให้เลือดและสารอาหารไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น สมองและร่างกายเราจึงอยู่ในภาวะตื่นตัวเพราะร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนนี้ออกมาเมื่อเราเกิดความเครียด ส่งผลต่อสุขภาพกาย ทำให้เกิดความกังวล ความเครียด และส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงน้ำหนักได้ในที่สุด
  3. ฮอร์โมนเกรลิน ถูกผลิตจากเซลล์กระเพาะอาหาร เพื่อส่งสัญญาณให้สมองมีความอยากอาหาร เป็นฮอร์โมนความหิวที่จะหลั่งออกมาในยามที่เราอดหลับอดนอน ทำให้เกิดความหิว ทั้งที่ตอนนั้นเราเพิ่งกินอาหารมาก็ได้
  4. ฮอร์โมนเลปติน เป็นฮอร์โมนที่ควบคุมวิธีที่ร่างกายใช้ตอบสนองต่ออาหารและความอิ่ม อีกทั้งยังมีบทบาทในการควบคุมความอิ่ม และระดับพลังงานในร่างกาย หากช่วงไหนที่เราอดนอน จะเกิดภาวะฮอร์โมนเลปตินไม่สมดุล กินเท่าไรก็ไม่รู้สึกอิ่มสักที
  5. ฮอร์โมนอดิโพรเนคติน มีหน้าที่เผาผลาญกลูโคสและกรดไขมัน เป็นฮอร์โมนที่มีบทบาทในการย่อยไขมัน ยิ่งมีมากเท่าไร ก็ยิ่งช่วยทำให้ร่างกายเราเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้นเท่านั้น

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : bbc,salika

 

Website : www.ocare.co.th
Facebook.com/Ocarehealth
Instagram.com/Ocarehealth
Line ID : @ocarehealth

เพิ่มเพื่อน

“คลิกโอแคร์ ดูแลถึงบ้าน”
Ocare : โอแคร์ คือ ผู้ให้บริการตรวจสุขภาพถึงบ้าน พร้อมวิเคราะห์ผลตรวจสุขภาพโดยแพทย์ รับผลตรวจทันทีภายใน 24 ชั่วโมง

#โอแคร์#Ocare#ตรวจสุขภาพ#ตรวจสุขภาพถึงบ้าน#โปรแกรมตรวจสุขภาพ#ตรวจสุขภาพโดยแพทย์#ตรวจสุขภาพโดยพยาบาล#ผลสุขภาพออนไลน์

ตรวจสุขภาพ

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here